Chuyển tới nội dung
Sức khỏe sinh sản
Thai nhi nhẹ cân - Nguyên nhân do đâu và mẹ cần ăn gì?

Thai nhi nhẹ cân - Nguyên nhân do đâu và mẹ cần ăn gì?

17/03/2024

Bạn lo lắng thai nhi nhẹ cân? Đừng quá hoang mang! Bài viết này sẽ giúp bạn giải mã nguyên nhân khiến bé yêu "còi cọc" và gợi ý thực đơn dinh dưỡng đầy đủ dưỡng chất để bé phát triển toàn diện.

1. Nguyên nhân thai nhẹ cân so với tuổi thai

Thai nhi được coi là nhẹ cân so với tuổi thai khi cân nặng của bé thấp hơn mức trung bình tương ứng với tuổi thai. Nếu tình trạng này kéo dài, nó có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe lâu dài của trẻ, bao gồm nguy cơ suy dinh dưỡng, còi xương và các bệnh lý khác.

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng thai nhi nhẹ cân, bao gồm:

1.1. Về phía người mẹ

Thai nhi có thể bị nhẹ cân do mẹ mắc các bệnh mạn tính hoặc có lối sống không lành mạnh:

  • Huyết áp cao
  • Tiểu đường thai kỳ
  • Bệnh tim hoặc hô hấp
  • Bệnh thận mạn tính
  • Hội chứng kháng phospholipid
  • Chế độ ăn uống kém trong thai kỳ: Ăn không đủ, thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết.
  • Lối sống không lành mạnh trong thời kỳ mang thai như hút thuốc, lạm dụng rượu và các chất gây nghiện như heroin hay cocaine.

Thai-nhi-nhe-can-nguyen-nhan-do-dau-va-me-bau-can-an-gi-3.jpg (58 KB)

1.2. Vấn đề bào thai

  • Mẹ mang đa thai, có thể là sinh đôi hay sinh ba...
  • Thai nhi có các dị tật bẩm sinh, nhiễm trùng bào thai
  • Có nhiễm sắc thể bất thường

1.3. Vấn đề liên quan đến nhau thai, tử cung

  • Nhau tiền đạo
  • Bong nhau thai
  • Lượng máu đến tử cung và nhau thai thấp

Thai-nhi-nhe-can-nguyen-nhan-do-dau-va-me-bau-can-an-gi-4.jpg (95 KB)

2. Thai nhẹ cân so với tuổi thai mẹ bầu nên ăn gì?

Để đảm bảo thai nhi phát triển đúng cách, mẹ bầu cần chú ý đến thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống của mình. Dưới đây là một số nhóm thực phẩm mẹ bầu có thể tham khảo để giúp cải thiện tình trạng nhẹ cân của thai nhi:

Sữa và thực phẩm chứa canxi

Mẹ bầu nên tăng cường tiêu thụ sữa và các sản phẩm chứa canxi khác như phô mai, sữa chua để hỗ trợ sự phát triển của xương và răng của thai nhi.

Protein

Protein đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và tái tạo tế bào. Mẹ bầu nên đảm bảo cung cấp đủ protein từ thịt nạc, cá, gà và các nguồn thực phẩm giàu protein khác.

20200917_protein2-1.jpg (85 KB)

Tinh bột, đường và ngũ cốc

Tinh bột, đường và ngũ cốc là các nguồn năng lượng quan trọng cho cơ thể. Mẹ bầu cần tăng cường cung cấp năng lượng từ tinh bột bằng cách thường xuyên ăn cơm. Tuy nhiên, sau 8 giờ tối, mẹ bầu nên hạn chế lượng tinh bột để tránh tăng cân quá nhanh và nguy cơ tiểu đường thai kỳ.

Rau xanh và hoa quả

Thúc đẩy việc tiêu thụ rau xanh và hoa quả không chỉ giúp mẹ bầu cung cấp chất xơ và các vitamin thiết yếu mà còn có thể tăng cường sự nhu động của ruột và giảm táo bón, một tình trạng khó chịu thường gặp ở nhiều mẹ bầu.

Thai-nhi-nhe-can-nguyen-nhan-do-dau-va-me-bau-can-an-gi-2.jpg (41 KB)

Để đảm bảo cân nặng lý tưởng cho thai nhi, cần có sự đa dạng và cân đối trong chế độ dinh dưỡng của mẹ. Các chuyên gia dinh dưỡng có thể hỗ trợ với kế hoạch thực đơn phù hợp cho từng giai đoạn của thai kỳ, đồng thời đáp ứng nhu cầu cụ thể của mẹ và bé, cùng cách bổ sung dinh dưỡng cân đối cho mẹ bầu.

3. Lời khuyên dành cho mẹ bầu phòng ngừa thai nhi nhẹ cân

Nếu thai nhi có dấu hiệu nhẹ cân so với tuổi thai, việc tăng cường chế độ dinh dưỡng là cần thiết. Tuy nhiên mẹ bầu cũng cần duy trì việc ăn uống một cách khoa học và cân đối. Dưới đây là một số điều mẹ bầu cần lưu ý để bảo vệ sức khỏe của mình và thai nhi:

Lập thực đơn

Lên kế hoạch thực đơn và phân chia khẩu phần ăn một cách cân đối. Điều này đảm bảo rằng cơ thể được cung cấp đủ lượng dưỡng chất cần thiết và tránh việc thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng cụ thể. Chọn các thực phẩm đa vi chất và giàu protein là quan trọng.

Chia nhỏ bữa ăn

Tập trung vào việc chia nhỏ bữa ăn để cải thiện quá trình hấp thu chất dinh dưỡng. Bữa ăn thường xuyên và nhẹ nhàng giúp cơ thể dễ dàng tiếp nhận dinh dưỡng và tránh cảm giác quá no. Điều này cũng giúp ngăn ngừa cảm giác buồn nôn trong quá trình mang thai.

Thai-nhi-nhe-can-nguyen-nhan-do-dau-va-me-bau-can-an-gi-1.jpg (57 KB)

Tránh ăn quá muộn

Hạn chế việc ăn uống vào buổi tối để dạ dày có thời gian nghỉ ngơi và tiêu hóa tốt hơn trong đêm. Điều này không chỉ hỗ trợ sức khỏe của mẹ mà còn có lợi cho sự phát triển của thai nhi.

Duy trì lượng nước đủ

Uống đủ nước hàng ngày để duy trì sức khỏe và năng lượng cho mẹ bầu. Nước giúp duy trì quá trình trao đổi chất, cân bằng điện giải và hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Khám thai đều đặn

Việc thăm bác sĩ thai kỳ đúng hạn giúp phát hiện và can thiệp kịp thời vào bất kỳ vấn đề sức khỏe nào có thể ảnh hưởng đến cân nặng và sự phát triển của thai nhi. Theo quy định của Bộ Y Tế, mỗi thai kỳ đều cần có ít nhất 3 cuộc khám vào các giai đoạn quan trọng: 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối. Tuy nhiên, một lịch trình khám thai chuẩn thường bao gồm 7 lần kiểm tra, và có thể nhiều hơn đối với những trường hợp thai phụ có yếu tố bất thường.

Thai-nhi-nhe-can-nguyen-nhan-do-dau-va-me-bau-can-an-gi-5.jpg (549 KB)

Phòng khám sản phụ khoa Dr Thành Sơn cung cấp dịch vụ khám thai, siêu âm thai 5D với hệ thống trang thiết bị hiện đại và đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm. Đăng ký thăm khám thai sản tại Dr Thành Sơn, mẹ bầu được siêu âm thai định kỳ với một trong những máy siêu âm hiện đại bậc nhất hiện nay – Máy Siêu Âm 5D Voluson S10 Expert. Đây cũng là dòng máy được nhiều bệnh viện lớn tại Mỹ, Anh, Nhật ưu tiên lựa chọn và hiện tại đã được sử dụng tại phòng khám.

Nếu cần giải đáp các câu hỏi liên quan hay đặt lịch thăm khám và tư vấn, bạn chỉ cần để lại thông tin tại FORM MẪU hoặc liên hệ Hotline 078.666.9696. Đội ngũ bác sĩ và tổ chuyên môn của chúng tôi sẽ tư vấn hoàn toàn miễn phí.


DR THÀNH SƠN - Gieo Mầm Hạnh Phúc

Đánh giá bài viết
1 bầu chọn / trung bình: 5
73
Lượt xem

Bài viết khác