Chuyển tới nội dung
Chăm sóc thai kỳ
Những thực phẩm giàu DHA cho bà bầu

Những thực phẩm giàu DHA cho bà bầu

05/10/2023

DHA omega-3 (axit docosahexaenoic) đối với phụ nữ mang thai và cho con bú có vai trò rất quan trọng. Cơ thể có sự thiếu hụt omega-3 là một trong những nguyên nhân gây tử vong, tuy nhiên vẫn có thể phòng ngừa được. Dưới đây là một số thực phẩm giúp các mẹ bầu bổ sung DHA hiệu quả.

DHA là gì?

DHA (Docosahexaenoic acid) là một axit béo. Cơ thể không thể tự sản xuất ra được DHA, mà axit béo này chỉ có trong khẩu phần ăn của người. DHA cũng là 1 trong các thành viên của họ omega-3. Hai thành viên còn lại bao gồm alpha linolenic acid (ALA) và axit eicosapentaenoic (EPA).

Não bộ của thai nhi được cấu tạo chủ yếu bởi DHA. Trong giai đoạn ba tháng cuối thai kỳ, não của em bé phát triển rất nhanh để chuẩn bị cho việc chào đời. Do đó mà bộ não của bé sẽ cần khoảng 50 đến 70 mg DHA mỗi ngày. Sau tròn một năm chào đời, bộ não của bé sẽ được tăng gấp đôi so với lúc mới sinh. Sau 2 năm, bộ não của bé đã hoàn thành khoảng 85% so với não người đã trưởng thành.

Những thực phẩm giàu DHA cho bà bầu

Bổ sung DHA là vô cùng cần thiết trong suốt quá trình mang thai

Ngoài ra, DHA omega-3 còn có mặt ở mắt, tim và trong khắp cơ thể. Vì thế mà việc bổ sung đầy đủ DHA góp phần rất lớn cho sự phát triển của bé trong cả giai đoạn trước và sau sinh. Trong khi đang mang thai, lượng DHA sẽ được tăng trưởng trong cơ thể để đáp ứng đủ nhu cầu của thai nhi. Chất dinh dưỡng này sau đó được tích lũy vào não đang phát triển. Quá trình này sẽ đạt đến đỉnh điểm trong tam cá nguyệt thứ ba và trong suốt những năm tháng đầu tiên của cuộc đời con.

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu tham khảo

Mặc dù DHA có vai trò quan trọng nhưng cơ thể chúng ta không thể tự sản sinh ra DHA mà cần được hấp thụ từ những nguồn thức ăn, thuốc uống bên ngoài.

Trong trứng tự nhiên thường chứa một lượng nhỏ DHA. Một số loại trứng có chứa đến 150mg DHA/ quả. Những quả trứng này có nguồn gốc từ gà đã được bổ sung axit béo omega-3 trong một số loại thực phẩm như hạt lanh.

Bơ đậu phộng - một trong những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu, cũng được rất nhiều người yêu thích. Bơ đậu phộng được xem là một loại thực phẩm cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như protein, vitamin B và DHA. Ngoài ra, trong bơ đậu phộng cũng có chứa một lượng lớn calo.

Các loại hạt như hạt điều, hạnh nhân, hay óc chó,... cũng có chứa DHA có lợi cho sức khỏe, thị giác, đặc biệt là trí não của thai nhi. Đặc biệt, các mẹ bầu có thể sử dụng các loại hạt này để giảm thiểu tình trạng ốm nghén.

DHA có thể được bổ sung qua các thực phẩm chay có nguồn gốc từ đậu nành như đậu phụ hay sữa đậu nành. Những thực phẩm này ngoài đem lại lợi ích cho nào bộ thì cũng giúp xương được tăng cường khỏe mạnh. Bên cạnh đó, chúng góp phần bổ sung một lượng protein khá cao.

Những thực phẩm giàu DHA cho bà bầu

Một số loại thực phẩm giúp bà bầu hấp thụ lượng lớn DHA

Nguồn thực phẩm mà các mẹ bầu có thể hấp thụ DHA tốt nhất là các loại cá (ví dụ như cá trích, cá ngừ, cá cơm, cá mòi). Cá béo có chứa hàm lượng DHA cao so với một số thực phẩm chứa chất béo omega-3 khác. Ngoài ra, cá béo cũng góp phần bổ sung một số chất dinh dưỡng quan trọng như kẽm, sắt, protein, vitamin D. Mặc dù vậy nhưng các mẹ bầu cũng nên lựa chọn những loại cá có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, tránh nguy cơ ngộ độc thủy ngân.

Omega 3 cũng có nhiều trong tảo biển, dầu hạt lanh, dầu ca cao, đậu phộng, hạt mè, hạnh nhân. Tuy nhiên các thực phẩm này chứa chủ yếu là acid béo không no chuỗi ngắn. Khi hấp thụ vào cơ thể, chỉ có 1 lượng nhỏ acid béo chuyển thành DHA, còn lại sẽ cạnh tranh để hấp thu với DHA qua nhau thai vào trong thai nhi. Điều này làm giảm tác dụng của DHA đối với thai nhi.

Bổ sung DHA cho bà bầu

Phụ nữ mang thai tốt nhất nên bổ sung thêm một số loại thuốc bổ bà bầu chứa cả EPA và DHA, để bù đắp lượng thiếu hụt DHA trong chế độ ăn uống thường ngày.

EPA sẽ góp phần giúp DHA hấp thu tối ưu qua nhau thai. EPA và DHA cùng nhau tham gia vào quá trình dẫn truyền thần kinh và chống viêm hiệu quả. Chính vì vậy, nếu mẹ bầu chỉ bổ sung DHA mà không bổ sung thêm EPA thì không có nhiều tác dụng trên thai nhi.

Tỷ lệ DHA/EPA xấp xỉ 4/1. Đây là tỷ lệ DHA/EPA được tìm thấy trong sữa mẹ, được xem là “tỷ lệ vàng”.

Những thực phẩm giàu DHA cho bà bầu

Bà bầu nên lưu ý bổ sung DHA đúng cách

Trong tự nhiên, loại Omega-3 được chiết xuất từ dầu cá ngừ đại dương. Phải đủ độ tuổi, và được tuân theo một quy trình nghiêm ngặt mới có thể đạt “tỷ lệ vàng” DHA/EPA. Đây cũng chính là lý do có sự chênh lệch rất lớn về mức giá trên thị trường của các loại Omega-3.

Hãy lưu ý lựa chọn các hãng dầu cá có chất lượng đạt tiêu chuẩn GMP, GOED, đảm bảo rằng trong dầu cá không có dư lượng thủy ngân, kim loại nặng.

Một lưu ý quan trọng nữa cho mẹ bầu khi chọn thực phẩm bổ sung DHA là xem xét dạng Omega-3 (Triglyceride hay Ethyl Ester). Triglyceride là dạng cao cấp, tự nhiên, có lợi cho sức khỏe, và khả năng hấp thu tốt hơn so với dạng Ethyl Ester (không tồn tại trong tự nhiên mà trong quá trình chiết xuất đã bị biến đổi cấu trúc hóa học ). Nếu dạng Triglyceride được nhà sản xuất sử dụng thì sẽ được ghi rõ trên bao bì sản phẩm để giúp người dùng không bị nhầm lẫn.


DR THÀNH SƠN - Gieo Mầm Hạnh Phúc

Đánh giá bài viết
1 bầu chọn / trung bình: 5
448
Lượt xem

Bài viết khác