Chuyển tới nội dung
Chăm sóc thai kỳ
Bổ sung Axit Folic cho bà bầu tránh dị tật thai nhi

Bổ sung Axit Folic cho bà bầu tránh dị tật thai nhi

21/10/2023

Axit folic là một vi chất quan trọng trong thời kỳ mang thai, cần được bổ sung đầy đủ để dự phòng các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng. Thai nhi sẽ có nguy cơ mắc phải những khuyết tật của ống thần kinh, chẳng hạn như thai nhi vô sọ, chẻ đôi đốt sống hoặc các bất thường khác của não bộ nếu cơ thể không được cung cấp đủ Axit Folic. Việc bổ sung axit folic cho bà bầu thường được khuyến cáo từ khi chị em phụ nữ bắt đầu lên kế hoạch mang thai.

Vai trò của bổ sung axit folic cho bà bầu

Axit folic là một phần rất quan trọng trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Là một trong những vitamin nhóm B (vitamin B9) nên dưỡng chất này đóng vai trò giúp các tế bào tăng trưởng và phát triển. Axit folic cũng vô cùng quan trọng đối với chị em phụ nữ trước, trong và sau thai kỳ.

Nếu cơ thể không được bổ sung đầy đủ axit folic, mẹ bầu có thể bị thiếu máu hồng cầu khổng lồ, xuất huyết, tiền sản giật, suy dinh dưỡng bào thai, nguy cơ sảy thai cao, sinh con nhẹ cân hay sinh non. Khi cơ thể mẹ bị thiếu hụt axit folic, thai nhi sẽ dễ bị dị tật ống thần kinh, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tương lai sau này của trẻ.

Ống thần kinh được xem là một nền tảng để phát triển hệ thần kinh hoàn thiện cho bé, bao gồm bộ não, tủy sống, hộp sọ và xương sống. Bào thai nếu như không được cung cấp đủ axit folic sẽ gây ra một số  dị tật cho trẻ, chẳng hạn: Não úng thủy, nứt đốt sống, liệt các chi, dị tật tim, sứt môi, hở hàm ếch, nặng nhất có thể gây tử vong.

Liều lượng sử dụng axit folic cho bà bầu

Mặc dù việc bổ sung axit folic là rất quan trọng trong quá trình mang thai, nhưng cũng không nên bổ sung quá nhiều. Nếu bị dư thừa một lượng lớn trong cơ thể sẽ gây ra tác hại khá xấu cho sức khỏe của mẹ và bé. Bên cạnh đó, sự tăng trưởng nhanh chóng của tế bào mới dễ dẫn đến thoái hóa tủy sống. Riêng với những người có khối u, việc bổ sung quá nhiều axit folic sẽ làm cho khối u phát triển nhanh hơn. Lúc này cần đào thải bớt lượng axit dư thừa ra khỏi cơ thể qua đường tiểu, bằng cách uống nhiều .

Lượng khuyến cáo bổ sung axit folic vừa đủ cho mọi phụ nữ trong độ tuổi mang thai là 400 mcg/ngày. Nếu bổ sung bằng cách uống vitamin tổng hợp, hãy nhớ kiểm tra xem lượng axit folic trong một liều đã đủ hay chưa. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể nạp axit folic từ những loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày.

Bổ sung Axit Folic cho bà bầu tránh dị tật thai nhi

Mẹ bầu hãy chú ý bổ sung đầy đủ lượng axit folic mỗi ngày

Dưới đây là khuyến cáo về bổ sung axit folic cho bà bầu từ trước khi mang thai tới sau sinh:

  • Trước khi mang thai: 400 mcg
  • Bổ sung cho bà bầu 3 tháng đầu: 400 mcg
  • Bổ sung Axit folic trong 6 tháng còn lại: 600mcg
  • Khi cho con bú: 500 mcg.

Bổ sung axit folic cho bà bầu như thế nào thì hợp lý?

Có nhiều cách để bổ sung axit folic cho bà bầu, chẳng hạn như bổ sung từ viên uống hoặc các loại thực phẩm. Các mẹ bầu nên tham khảo bác sĩ để có cách bổ sung phù hợp nhất với thể trạng riêng của mình.

Bổ sung Axit folic từ thực phẩm chức năng

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại thực phẩm chức năng bổ sung axit folic. Tuy nhiên các mẹ bầunên tìm hiểu kỹ và cân nhắc kĩ trước khi sử dụng.

Các mẹ nên quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, các thành phần của những thực phẩm này có thực sự an toàn hay không. Các mẹ cũng nên tìm hiểu về liều lượng có trong mỗi viên bổ sung axit folic để uống đủ theo nhu cầu của cơ thể.

Có hai loại thực phẩm chức năng mẹ bầu cần lưu ý, đó là viên uống tổng hợp và viên uống chỉ bổ sung sắt axit folic. Nếu hàm lượng axit folic trong viên tổng hợp không đủ thì các mẹ nên bổ sung thêm bằng những thực phẩm khác.

Những thực phẩm siêu giàu axit folic để bổ sung cho bà bầu

Bên cạnh việc sử dụng viên uống, mẹ bầu vẫn nên bổ sung từ thực phẩm trong chế độ ăn uống hằng ngày. Nếu đang băn khoăn không biết nên nạp aixt folic từ những thực phẩm nào, các mẹ có thể tham khảo những gợi ý sau:

Cam: là hoa quả rất giàu axit folic. Ngoài ra, trong cam còn chứa nhiều chất xơ và vitamin C, vừa giúp tăng khả năng hấp thụ sắt, cũng có tác dụng giảm nguy cơ táo bón khi nạp folate vào cơ thể.

Sữa và các chế phẩm từ sữa: Ngoài axit folic, sữa chứa nhiều canxi và protein, rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

Măng tây: chứa hàm lượng folate cao nhất trong các loại rau củ quả. Trung bình 5 cây măng tây sẽ chứa khoảng 1000 microgram axit folic. Khi chế biến thành món ăn, nên hạn chế nấu quá kỹ hay quá lâu vì có thể làm mất chất.

Rau bina: So với các loại rau sẫm màu khác thì rau bina chứa hàm lượng axit folic rất cao. Bina cũng là loại rau rất giàu sắt, đem đến nhiều lợi ích cho cơ thể của phụ nữ mang thai.

Bông cải xanh: Bông cải xanh cũng là lựa chọn lý tưởng cho thực đơn ăn uống hằng ngày của bà bầu nếu muốn bổ sung thêm lượng folate cần thiết, chỉ xếp sau măng tây và rau bina. Nếu ăn nhiều, bà bầu còn có thể yên tâm ngăn ngừa hiện tượng táo bón.

Bổ sung Axit Folic cho bà bầu tránh dị tật thai nhi

Một số loại thực phẩm giàu axit folic cho mẹ bầu tham khảo

Lòng đỏ trứng: Chứa rất nhiều vitamin A, vitamin D, axit folic

Đậu tương: Họ đậu thường chứa lượng folate dồi dào, cao nhất phải kể đến đậu tương. Những chế phẩm từ đậu tương: Sữa đậu nành, đậu phụ,…cũng rất tốt cho sức khỏe bà bầu.

Khoai tây: Ngoài axit folic, trong khoai tây còn chứa kẽm hỗ trợ phát triển dây thần kinh não của thai nhi.

Ngũ cốc thô: Nếu mẹ bầu muốn cơ thể hấp thu tốt lượng chất xơ và một số dưỡng chất cần thiết khác thì đây là loại thực phẩm không thể thiếu.

Quả bơ: Trong nửa quả bơ có chứa khoảng 90mcg folate. Bên cạnh đó, bơ còn rất giàu chất béo lành mạnh (axit béo omega 3), cực tốt cho tim mẹ và não bé.

Bổ sung axit folic cho bà bầu là điều cần thiết đối với chị em trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, việc bổ sung nên theo đúng chỉ định của bác sĩ và mẹ bầu chỉ nên bổ sung ở liều lượng cho phép.


DR THÀNH SƠN - Gieo Mầm Hạnh Phúc

Đánh giá bài viết
1 bầu chọn / trung bình: 5
523
Lượt xem

Bài viết khác