Chuyển tới nội dung
Sức khỏe sinh sản
Vì sao mang bầu hay buồn ngủ? Chuyên gia lý giải 5 nguyên nhân cơ bản nhất

Vì sao mang bầu hay buồn ngủ? Chuyên gia lý giải 5 nguyên nhân cơ bản nhất

28/09/2023

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, trong thời kỳ mang thai nhiều bà bầu hay buồn ngủ, ngủ nhiều hơn so với bình thường. Đâu là nguyên nhân của tình trạng này? Giải pháp nào sẽ giúp các bà bầu có giấc ngủ chất lượng hơn?

1. Tại sao bà bầu buồn ngủ?

Giấc ngủ đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, trong thời kỳ mang thai, nhiều bà bầu thường gặp tình trạng buồn ngủ và cảm giác ngủ nhiều hơn so với thời kỳ bình thường. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do sự biến đổi trong cơ thể của bà bầu, bao gồm:

  • Tăng hormone progesterone: Trong thai kỳ, cơ thể của bà bầu sản xuất một lượng lớn hormone progesterone, giúp duy trì thai kỳ và chuẩn bị cơ thể cho sự thay đổi lớn. Tuy nhiên, hormone này cũng có tác động làm buồn ngủ.
  • Sự tăng cường sự phát triển của thai nhi: Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, thai nhi phát triển nhanh chóng và đòi hỏi nhiều năng lượng từ cơ thể của mẹ, gây ra cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ cho mẹ bầu.
  • Áp lực lên các cơ quy mô và cơ bắp: Sự phát triển của tử cung và các cơ quy mô khác trong thai kỳ có thể gây áp lực lên các cơ và dây chằng, gây ra sự khó chịu và buồn ngủ.

Thông thường, giai đoạn buồn ngủ thường xảy ra trong 3 tháng đầu của thai kỳ, được gọi là "nghén ngủ." Tuy nhiên, mức độ và thời gian nghén này có thể thay đổi ở từng người. Khi thai kỳ tiến triển, nhiều bà bầu có thể trải qua giai đoạn buồn ngủ ít hơn. Điều quan trọng là hiểu rằng tình trạng này là bình thường và là một phần của quá trình mang thai.

2. Bà bầu ngủ nhiều có tốt không?

Ngủ nhiều trong thời kỳ mang thai có thể là một phần bình thường và cần thiết cho sức khỏe của bà bầu, nhất là trong những tháng đầu của thai kỳ. Dưới đây là một số lý do vì sao việc ngủ nhiều có thể có lợi cho bà bầu:

  • Sự tăng cường sự phát triển của thai nhi: Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, thai nhi đang phát triển nhanh chóng. Giấc ngủ đủ và đầy đủ giúp cơ thể của bà bầu có đủ năng lượng để cung cấp dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi.
  • Giảm căng thẳng: Thai kỳ có thể mang lại nhiều căng thẳng và lo lắng. Ngủ đủ giờ giúp giảm căng thẳng và duy trì tinh thần lạc quan, điều này có thể có lợi cho cả sức khỏe của mẹ và thai nhi.
  • Hỗ trợ sự phục hồi cơ thể: Trong những tháng sau đó của thai kỳ, việc ngủ nhiều có thể giúp cơ thể phục hồi và đối mặt với những thách thức của sự tăng cường sự phát triển của thai nhi.

Tuy nhiên, quá nhiều giấc ngủ cũng có thể gây ra một số vấn đề. Ví dụ, ngủ quá nhiều có thể gây ra cảm giác mệt mỏi vào ban ngày, làm mất thời gian cho các hoạt động khác, gặp tình trạng cứng khớp và cơ do ngủ nhiều ít có thời gian vận động và thể dục. Ngoài ra, bà bầu ngủ nhiều làm mức đường huyết tăng lên dễ dẫn tới đái tháo đường thai kỳ.

vi-sao-mang-bau-hay-buon-ngu-2.jpg (61 KB)

Bà bầu ngủ nhiều có thật sự tốt không?

3. Bà bầu ngủ như thế nào để tốt cho sức khỏe

Để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé thì bà bầu nên ngủ từ 7-9 tiếng vào ban đêm. Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần dành thời gian cho giấc ngủ ngắn vào buổi trưa. Đặc biệt trong giai đoạn bà bầu buồn ngủ nhiều vào 3 tháng đầu, để hạn chế tình trạng này và phòng ngừa nguy cơ thuyên tắc mạch phổi, cứng khớp cần lưu ý những vấn đề như:

  • Thiết lập lịch trình ngủ cố định: Tạo thói quen đi ngủ đủ giấc và đúng giờ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và tạo ra sự ổn định cho bà bầu.
  • Tạo môi trường ngủ thoải mái: Đảm bảo phòng ngủ yên tĩnh và thoáng đãng. Nên sử dụng đèn ngủ ánh sáng yếu để có giấc ngủ sâu và ngon hơn.
  • Ăn một bữa tối nhẹ: Tránh ăn quá nhiều vào buổi tối khiến mẹ bầu đầy bụng và khó tiêu hóa. Hạn chế việc uống nước trước khi đi ngủ để tránh thức dậy để đi tiểu.
  • Tập luyện đều đặn: Thực hiện bài thể dục nhẹ nhàng, yoga hoặc đi bộ nhanh có thể giúp cải thiện giấc ngủ và giảm căng thẳng.
  • Tránh caffeine và thức ăn chứa nhiều đường: Caffeine và đường có thể gây khó khăn trong việc bắt đầu giấc ngủ. Hạn chế tiêu thụ chúng, đặc biệt là vào buổi tối.
  • Sử dụng gối và tư thế ngủ đúng cách: Sử dụng gối dành riêng cho bà bầu để hỗ trợ vùng bụng và lưng. Tư thế ngủ bên hông thường được đề xuất để cải thiện lưu thông máu và giảm áp lực lên tử cung
vi-sao-mang-bau-hay-buon-ngu.jpg (38 KB)
  • Thư giãn: Giải tỏa căng thẳng bằng cách thiền, thở sâu, hoặc xem một quyển sách yêu thích trước khi đi ngủ giúp tâm trạng thư thái hơn.
  • Thảo luận với bác sĩ: Nếu bạn gặp vấn đề về giấc ngủ nghiêm trọng hoặc kéo dài, hãy thảo luận với bác sĩ để kiểm tra xem sức khỏe nào và có biện pháp cải thiện kịp thời.

Lưu ý rằng việc duy trì giấc ngủ là một phần quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe khi mang thai. Ngủ đủ giấc giúp bạn cảm thấy tươi trẻ và năng động hơn trong suốt thai kỳ và cũng có lợi cho sự phát triển của thai nhi. Chính vì vậy, người mẹ cần được chăm sóc về cả sức khỏe lẫn tinh thần.


DR THÀNH SƠN - Gieo Mầm Hạnh Phúc

Đánh giá bài viết
1 bầu chọn / trung bình: 5
431
Lượt xem

Bài viết khác