U nang buồng trứng: Cách phát hiện, điều trị và phòng ngừa

13/02/2023

U nang buồng trứng là một dạng u lành tính, thường không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Nhưng trong một số trường hợp chúng sẽ biến chứng thành u ác tính, nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy cần nắm rõ các thông tin u nang buồng trứng là gì, có mấy loại, dấu hiệu và cách điều trị để có hướng can thiệp kịp thời.

1/ U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là một bệnh lý phụ khoa phổ biến mà chị em nào cũng có thể gặp phải. Tỷ lệ phụ nữ mắc u nang này chiếm 3,6% so với các bệnh phụ khoa khác.

Đây là một khối chứa dịch hoặc chất rắn có dạng như bã đậu, phát triển bất thường trên hoặc bên trong buồng trứng. Khối u này có thể là các mô mới khác thường hay là sự tích tụ dịch tạo thành một nang trên buồng trứng.

2/ Các loại u nang buồng trứng phổ biến hiện nay

U nang buồng trứng có rất nhiều loại khác nhau và 90% là u lành tính, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Chỉ có 10% u sẽ biến chứng ác tính và tỷ lệ mắc ung thư buồng trứng thường gặp nhiều ở phụ nữ tiền mãn kinh.

Dựa vào tính chất, cấu tạo của từng u nang mà các chuyên gia chia chúng thành 2 loại như sau:

• U nang cơ năng

Rối loạn nội tiết của buồng trứng sẽ gây u nang cơ năng, các chuyên gia chia chúng thành những loại nhỏ như sau:

- Nang hoàng thể: trứng vẫn phát triển bình thường và phóng noãn mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt. Nhưng sau đó tạo ra các nang có vỏ mỏng chứa đầy dịch bên trong, gây đau và chảy máu ở vùng chậu.

- Nang bọc noãn: nang noãn đã đủ trưởng thành nhưng không vỡ, không rụng trứng, nang cứ tiếp tục lớn lên có thể to đến 8cm khiến nữ giới chậm chu kỳ kinh nguyệt.

- Nang hoàng tuyến: thường xuất hiện ở những người gặp tình trạng thai trứng, ung thư nguyên bào nuôi.

• U nang thực thể

Các dạng u thực thể có thể gây ung thư cho các chị em phụ nữ. Chúng được chia thành các loại nhỏ như sau:

- U nang nước: Là dạng mà rất nhiều chị em gặp phải vì đây là dạng phổ biến nhất. U nang nước lành tính thường có vỏ mỏng, có dịch nước bên trong. Còn u ác tính thường xuất hiện thêm các mạch máu, các nhú trên bề mặt hoặc trong lòng.

- U nang bì: Thành khối u nang có cấu tạo như một lớp sừng, bên trong chứa tóc, xương, răng, tuyến bã… rất dễ bị xoắn.

- U nang nhầy: Trong u nang này có rất nhiều thùy, chính vì thế có kích thước lớn hơn các loại u khác. Trong nang chứa dịch nhầy màu vàng, đặc, thường dính với các tạng xung quanh.

- Nang nội mạc buồng trứng: Phát triển ngay trên bề mặt buồng trứng, gây phá hủy mô lành buồng trứng, nang vỏ mỏng, dính vào các tổ chức xung quanh. Loại u này thường gây đau khi hành kinh, dính nhiều làm tắc vòi trứng gây vô sinh.

u-nang-buong-trung-cach-phat-hien-dieu-tri-va-phong-ngua.jpg (54 KB)

3/ Dấu hiệu và nguyên nhân gây u nang buồng trứng

3.1 Triệu chứng nhận biết u nang

Các loại u nang buồng trứng thường phát triển âm thầm nên không có dấu hiệu cụ thể. Trong một số trường hợp chúng còn không có triệu chứng, không ảnh hưởng đến sức khỏe và tự biến mất sau một thời gian.

Dưới đây là một số dấu hiệu u nang ở buồng trứng như sau:

• Đau vùng xương chậu, đùi hoặc thắt lưng
  • Đau bụng dưới, đầy hơi và buồn nôn
  • Đi vệ sinh liên tục
  • Chu kỳ kinh nguyệt bất thường
  • Đau mỗi lần gần gũi với chồng
  • Tăng cân béo phì một cách bất thường

3.2 Nguyên nhân gây u nang buồng trứng

Theo các chuyên gia y khoa thì u nang buồng trứng thường xuất hiện do rối loạn nội tiết. Hoặc chịu ảnh hưởng của các bệnh lý như buồng trứng đa nang và lạc nội mạc tử cung. Bên cạnh đó là những nguyên nhân khác như:

• Chị em phụ nữ bị sảy thai thường gặp u nang ở buồng trứng cao hơn những chị em khác
  • Lạm dụng thuốc tránh thai
  • Chức năng của tuyến giảm suy giảm cũng là một nguyên nhân
  • Sử dụng thường xuyên các thực phẩm có chứa nhiều hormone
  • Chế độ ăn uống không hợp lý, sử dụng quá nhiều thực phẩm ăn nhanh mà bổ sung ít chất xơ từ hoa quả và rau củ
  • Tăng cân, béo phì và tinh thần luôn căng thẳng, mệt mỏi do công việc, cuộc sống
  • Gan nhiễm mỡ cũng khiến bạn dễ gặp tình trạng u nang

Xem thêm: U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

u-nang-buong-trung-cach-phat-hien-dieu-tri-va-phong-ngua-1.jpg (79 KB)

4/ Cách điều trị và phòng ngừa u nang buồng trứng

4.1 Cách điều trị

Tùy vào từng trường hợp u nang khác nhau mà bạn sẽ có phương pháp khắc phục khác nhau. Cụ thể cách điều trị u nang buồng trứng như sau:

• U nang cơ năng

Với tình trạng u này bạn không cần phải điều trị vì chúng sẽ tự biến mất và không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản cũng như sức khỏe tổng thể. Bạn chỉ cần theo dõi từ 3 - 6 vòng kinh để xác định chúng có chính xác là u nang cơ năng hay không.

• U nang thực thể

Tình trạng gặp u nang thực thể thì bạn nên tới bệnh viện cắt bỏ đi chúng càng sớm càng tốt để tránh biến chứng thành ung thư buồng trứng nguy hiểm. Các bác sĩ thường chỉ định cắt bỏ như sau:

- Nang nước: Nên cắt cả 2 buồng trứng nếu bạn đã lớn tuổi và không có nhu cầu sinh đẻ

- Nang nhầy: Cũng tương tự như nang nước cũng cần cắt bỏ cả 2 buồng trứng càng sớm càng tốt. Vì nếu không cắt bỏ thì chúng sẽ tái phát lại nhiều lần và biến chứng nguy hiểm

- Nang bì: Với dạng nang này thì bác sĩ chỉ tiến hành tư vấn cắt bỏ khối u và bảo tồn các mô lành tính khác

- Nếu gặp u nang khi mang thai: Nếu không có biến chứng thì bạn nên mổ bỏ u nang vào tháng thứ 4 của thai kỳ. Còn chúng gây biến chứng nguy hiểm thì bạn nên thực hiện ngay sau khi phát hiện bệnh dù ở bất kỳ tuổi thai nào.

Nếu bạn còn trẻ mà gặp tình trạng u nang thì các bác sẽ thường sẽ chỉ định bóc tách khối u để bảo tồn tối đa buồng trứng và vòi trứng.

Với những chị em phụ nữ trên 40 tuổi thì cần sinh thiết ngay khi thấy khối u có bề mặt sần sùi, có dấu hiệu nứt vỡ để xác định chúng di căn trở thành ung thư hay chưa. Trong một số trường hợp u phát triển xâm lấn đến các dây chằng thì cần tiến hành bóc tách khối u và tránh làm tổn thương niệu quản, bàng quang và hệ động mạch chậu.

u-nang-buong-trung-cach-phat-hien-dieu-tri-va-phong-ngua-2.jpg (34 KB)

4.2 Cách phòng ngừa bệnh

Mặc dù u nang buồng trứng thường lành tính nhưng để không mắc phải bệnh lý này thì bạn có thể thực hiện một số cách phòng tránh như sau:

• Không sử dụng chất kích thích hoặc hạn chế sử dụng nhất có thể như không rượu bia, thuốc lá…
  • Điều chỉnh ăn uống để luôn có một mức cân nặng phù hợp
  • Sử dụng các loại thực phẩm tốt cho cơ thể như vitamin A, C, hidrocacbon, cellulose... Bên cạnh đó nên uống đủ từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày
  • Bên cạnh ăn uống thì bạn nên tập thể dục thường xuyên để đảm bảo sức khỏe được duy trì tốt nhất. Đồng thời luôn giữ tâm trạng thoải mái, thư giãn
  • Nên đi thăm khám định kỳ tuyến giáp để đảm bảo chúng hoạt động tốt nhất
  • Tăng cường chức năng thải độc của gan bằng các thực phẩm tự nhiên hoặc thực phẩm chức năng tốt cho gan

U nang buồng trứng sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy nên hãy đi khám ngay khi thấy cơ thể có các dấu hiệu bất thường hoặc nên đi khám tổng quát 4 - 6 tháng một lần. Nếu cần giải đáp các câu hỏi liên quan hay đặt lịch thăm khám và tư vấn, bạn chỉ cần để lại thông tin tại FORM MẪU hoặc liên hệ Hotline. Đội ngũ bác sĩ và tổ chuyên môn của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn miễn phí và nhanh nhất.