Tinh trùng yếu có chữa được không?

24/02/2023

Hiện nay, tình trạng tinh trùng yếu đã trở thành mối quan tâm của không ít đấng mày râu. Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống tình dục và hạnh phúc gia đình, mà còn tăng nguy cơ vô sinh và hiếm muộn ở nam giới. Tinh trùng đóng vai trò quan trọng trong quá trình thụ thai. Tuy nhiên, nếu tinh trùng bị suy giảm về số lượng và chất lượng, khả năng thụ thai sẽ bị hạn chế và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản. Vậy liệu tinh trùng yếu (tức tinh trùng suy giảm số lượng và chất lượng) có chữa được hay không?

1. Dấu hiệu nhận biết tinh trùng yếu

Để phát hiện tình trạng tinh trùng yếu, có thể tiến hành kiểm tra trạng thái của tinh dịch phóng ra trong mỗi lần xuất tinh. Các dấu hiệu tinh dịch chứa tinh trùng yếu bao gồm:

- Tinh trùng có độ nhớt dính thấp, màu sắc giống nước vo gạo.

- Tinh dịch có hạt trắng nhỏ giống như hạt cơm, bóp nát được.

- Tinh dịch đặc và không hóa lỏng sau khi xuất tinh được từ 15 đến 30 phút.

- Tinh dịch có màu sắc bất thường như màu vàng, xanh hoặc nâu.

Tinh trùng yếu có chữa được không

Xét nghiệm tinh dịch đồ là cách chính xác nhất để kiểm tra tinh trùng yếu

2. Tinh trùng yếu có chữa được không?

Có phương pháp chữa trị cho tình trạng tinh trùng yếu hay không? Đây là một vấn đề quan trọng trong lĩnh vực nam khoa và khiến nhiều người lo lắng khi bị chẩn đoán mắc bệnh này. Tuy nhiên, đáp án cho câu hỏi này là có. Tình trạng suy giảm chất lượng tinh trùng hoàn toàn có thể được cải thiện và chữa trị triệt để nếu được phát hiện và điều trị kịp thời.

Để điều trị tinh trùng yếu, việc quan trọng nhất là xác định nguyên nhân gây bệnh. Nếu tình trạng suy giảm tinh trùng xuất phát từ lối sống không lành mạnh, thì cần thay đổi thói quen và hạn chế các yếu tố có hại để cải thiện chất lượng tinh trùng.

3. Tinh trùng yếu làm gì để có con?

3.1. Điều trị bằng thuốc nội khoa

Trên thực tế, các loại thuốc được chỉ định sử dụng phổ biến nhất để điều trị bệnh lý tinh trùng yếu là những loại thuốc có nguyên nhân gây bệnh được xác định rõ ràng. Việc sử dụng thuốc này giúp cải thiện triệu chứng của bệnh và tăng cường số lượng và chất lượng tinh trùng.

Đối với trường hợp bệnh lý tinh trùng yếu do viêm nhiễm (viêm nhiễm ở mào tinh, viêm tinh hoàn và bệnh lậu,...), việc sử dụng thuốc kháng sinh là phù hợp và cần thiết.

Nếu xét nghiệm cho thấy có sự mất cân bằng của nội tiết tố nam, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng nhóm thuốc hormone nam để điều chỉnh cân bằng nội tiết. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc này cần được theo đúng chỉ dẫn từ bác sĩ và theo dõi đánh giá hiệu quả sử dụng. Người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc này vì có thể gây ra các tác dụng phụ như đau bụng, đau mỏi khớp, đau cơ, nhức đầu, buồn nôn, tiêu chảy, phát ban ở da, trứng cá, ngứa da. Các tác dụng phụ này thường sẽ mất đi sau khi ngưng sử dụng thuốc, nhưng người bệnh cần thông báo lại cho bác sĩ điều trị để được tư vấn.

Một số loại thuốc hormone có tác dụng kích thích sản xuất tinh trùng bằng cách tăng cường bài tiết testosterone, điều hòa đường huyết, tăng tiết dịch lỏng và kích thích sản xuất nhiều tinh trùng hơn. Các loại thuốc khác cũng có tác dụng tăng lưu lượng máu huyết đến cơ quan sinh dục nam, giúp cải thiện khả năng cương cứng của dương vật.

tinh-trung-yeu-co-chua-duoc-khong.jpeg (33 KB)

Tinh trùng yếu có thể được cải thiện bằng cách sử dụng thuộc nội khoa

3.2. Điều trị bằng thảo dược

Theo Y học Đông y, tình trạng tinh trùng yếu có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Để điều trị tình trạng này, Y học cổ truyền thường tập trung vào việc bổ dưỡng chức năng thận, khí huyết và các cơ quan phụ, nhằm cung cấp dưỡng chất cho tế bào tinh trùng và giúp chúng phát triển khỏe mạnh. Các thành phần như nhân sâm, hoàng bá, keo ong, bạch tật lê... thường được sử dụng nhiều trong các sản phẩm thảo dược.

Vì đây là các loại thảo dược tự nhiên, nên khi sử dụng không gây tác dụng phụ và có thể dùng lâu dài. Hiện nay, các bác sĩ đang khuyến cáo kết hợp sử dụng thảo dược và thuốc Tây y để chữa trị bệnh tình trạng tinh trùng yếu. Sự kết hợp các thành phần thảo dược như nhân sâm, bạch tật lê, keo ong, hoàng bá đã được nghiên cứu chứng minh có tác dụng cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng, ổn định hormon sinh dục nam và kháng viêm hiệu quả. Điều này giúp tăng khả năng thụ thai tự nhiên.

Tuy nhiên, tùy vào tình trạng sức khỏe của từng người, các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại thảo dược khác nhau để đạt hiệu quả tốt nhất. Do đó, bạn không nên tự ý kết hợp các sản phẩm trên mà cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

tinh-trung-yeu-co-chua-duoc-khong-2.jpeg (80 KB)

Một số thảo dược tốt cho tinh binh

3.3.Thay đổi thói quen sinh hoạt

Để cải thiện chất lượng tinh trùng, không nên quá làm việc, tránh thức khuya và không ngồi lâu một chỗ trong thời gian dài. Nên mặc quần thoải mái, tránh ánh nắng trực tiếp và không để laptop trên đùi để tránh nhiệt độ quá nóng. Cần tránh tiếp xúc với các chất độc hại như hoá chất, tia xạ và kim loại nặng.

Tập luyện thể dục đều đặn, giảm cân nếu cơ thể béo phì, tâm lý thoải mái, tránh stress và trầm cảm sẽ giúp cải thiện chất lượng tinh trùng.

Cần ăn uống đầy đủ, hợp lý và cung cấp đủ dinh dưỡng cho tinh trùng. Nên bổ sung các thực phẩm giàu kẽm, mangan, selen, vitamin và axit béo omega-3, chẳng hạn như rau xanh, cam chanh, khoai tây, rau cải, ớt ngọt, thịt đỏ, trứng, hàu, cá hồi, sữa và các sản phẩm từ sữa.

Không nên hút thuốc lá và giới hạn uống thức uống có ga hoặc cồn. Nên có lối sống năng động và khoa học.

4. Tinh trùng yếu bơm IUI được không?

Kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) là một trong những phương pháp hỗ trợ sinh sản được nhiều cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn lựa chọn. Cơ chế hoạt động của phương pháp này là đưa những tinh trùng tốt nhất sau khi chọn lọc đến buồng tử cung. Việc này sẽ rút ngắn được quãng đường đi của tinh trùng, giúp cho quá trình thụ thai thuận lợi hơn, mang đến cơ hội làm cha làm mẹ cao hơn cho các cặp đôi.

Các chuyên gia y tế đánh giá phương pháp thụ tinh nhân tạo IUI có khả năng thành công từ 20-25%. Phương pháp này có thể giúp các nam giới bị tinh trùng yếu thụ thai thành công bằng cách loại bỏ tinh trùng kém chất lượng và giúp tinh trùng khỏe mạnh gặp trứng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để phương pháp này có hiệu quả, nam giới phải có một số lượng tinh trùng khỏe mạnh đủ để hình thành phôi. Nếu số lượng tinh trùng quá ít, tỷ lệ thành công sẽ giảm. Do đó, nam giới không nên làm IUI nếu số lượng tinh trùng bình thường quá thấp, chỉ khoảng 4%. Nếu nam giới muốn làm IUI, thì tuổi của họ cũng là yếu tố quan trọng để đạt được tỷ lệ thành công cao nhất.

Các chuyên gia khuyến nghị nam giới bị tinh trùng yếu nên làm IUI khi đang trong độ tuổi sinh sản từ 28-39 tuổi. Tỷ lệ thành công sẽ giảm khi nam giới lớn tuổi hơn, đặc biệt là khi trên 43 tuổi.

Tinh trùng yếu có chữa được không

Bơm IUI được nhiều nam giới sử dụng để có con

Nếu cần giải đáp các câu hỏi liên quan hay đặt lịch thăm khám và tư vấn, bạn chỉ cần để lại thông tin tại FORM MẪU hoặc liên hệ Hotline. Đội ngũ bác sĩ và tổ chuyên môn của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn miễn phí và nhanh nhất.