Phương pháp điều trị

06/12/2021

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở phụ nữ. Để hỗ trợ điều trị tình trạng này, phương pháp thông ống dẫn trứng thường được áp dụng. Quá trình này cần được thực hiện tại các cơ sở y tế, bệnh viện chuyên khoa sản với đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp và trang thiết bị y tế hiện đại.

Ống dẫn trứng được mô tả như một ống mềm, có đường kính khoảng 2-3 mm. Khi không có gì đi qua, ống này có thể bị co lại. Do kích thước nhỏ, việc xác định tình trạng tắc nghẽn của ống dẫn trứng khá khó khăn. Một khi ống bị tắc, đặc biệt do viêm thì việc loại bỏ tắc nghẽn trở nên phức tạp hơn.

Tắc ống dẫn trứng và phương pháp can thiệp hiệu quả

Tắc ống dẫn trứng thường gây vô sinh ở phụ nữ, ước tính có khoảng 1/3 số trường hợp vô sinh nữ liên quan đến tình trạng này. Do đó cần phát hiện và điều trị tắc ống dẫn trứng kịp thời khi phụ nữ gặp phải vấn đề này.

1. Nguyên nhân gây tắc ống dẫn trứng

Tắc ống dẫn trứng có nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

• Các thủ thuật nạo phá thai, thai nghén, hoặc sử dụng thuốc phá thai.
  • Các biến chứng sau sinh như viêm nhiễm hoặc nhiễm trùng.
  • Các bệnh lý như viêm ruột thừa, bệnh lao, hoặc các vấn đề về âm đạo như ra máu không đều.
  • Quan hệ tình dục không sạch sẽ hoặc nhiễm trùng vùng chậu.
  • Lạc nội mạc tử cung gây ra tình trạng tụ máu, phù nề dẫn đến tắc nghẽn, làm cho trứng và tinh trùng không thể gặp nhau, gây ra vô sinh.

Việc xác định nguyên nhân cụ thể của tắc ống dẫn trứng là quan trọng để áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp và kịp thời.

2. Các triệu chứng của tắc ống dẫn trứng

Khi phụ nữ phát hiện những dấu hiệu sau, cần đi thăm khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời:

• Không thể thụ thai sau một thời gian kết hôn: Tắc ống dẫn trứng có thể dẫn đến thai ngoài tử cung, một nguyên nhân phổ biến gây vô sinh.
  • Rối loạn kinh nguyệt: Sự bất thường ở ống dẫn trứng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, gây ra kinh nguyệt không đều.
  • Đau bụng kinh: Nhiều người mắc tắc ống dẫn trứng thường gặp đau bụng trước và trong thời gian kinh nguyệt.
  • Các triệu chứng khác: Bao gồm tăng khí hư, đau trong quan hệ tình dục, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, sự mất tập trung trong công việc, và các tình trạng tâm lý như căng thẳng hay trầm cảm.
Tắc ống dẫn trứng và phương pháp can thiệp hiệu quả

Ống dẫn trứng đóng vai trò quan trọng trong quá trình thụ tinh và di chuyển trứng đến tử cung. Sự cố với ống dẫn trứng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản và sức khỏe tâm lý của phụ nữ, vì vậy việc chẩn đoán và điều trị tắc ống dẫn trứng kịp thời là rất quan trọng.

3. Chẩn đoán tắc ống dẫn trứng

Bên cạnh việc dựa vào các dấu hiệu lâm sàng, người bệnh cần được thực hiện các xét nghiệm và kiểm tra cần thiết để xác định có bị tắc ống dẫn trứng hay không. Các phương pháp chẩn đoán bao gồm:

• Chụp X-quang ống dẫn trứng: Sử dụng máy chụp X-quang để quan sát toàn bộ tử cung, ống dẫn trứng, và buồng trứng, từ đó có thể phát hiện tình trạng tắc nghẽn của ống dẫn trứng.
  • Siêu âm: Quá trình siêu âm giúp quan sát sự xuất hiện của các vùng tối trên cả hai bên tử cung, giúp xác định tình trạng tắc nghẽn ống dẫn trứng hoặc sự xuất hiện của u nang trong buồng trứng.
  • Nội soi ổ bụng: Sử dụng nội soi để kiểm tra ổ bụng, giúp phát hiện bất thường liên quan đến ống dẫn trứng, chẳng hạn như tắc nghẽn, kết dính, hoặc các vấn đề liên quan đến tử cung và buồng trứng.

tac-ong-dan-trung-va-phuong-phap-can-thiep-hieu-qua.jpg (85 KB)
Phương pháp hiện đại và hiệu quả nhất để điều trị tắc ống dẫn trứng là thông ống dẫn trứng, một kỹ thuật được chia thành hai loại: thông ống dẫn trứng đoạn gần và thông ống dẫn trứng đoạn xa.

Thông ống dẫn trứng đoạn gần: Bác sĩ sử dụng bộ phẫu thuật nội soi để đặt catheter qua buồng tử cung và vào ống dẫn trứng, nhằm loại bỏ mảng mô dính và tạo ra sự thông thoáng trong ống dẫn trứng. Phương pháp này có tỷ lệ thành công ước tính khoảng 85%.

Thông ống dẫn trứng đoạn xa: Trong trường hợp ống dẫn trứng bị tắc hoặc bị suy yếu khả năng đón trứng, bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật để loại bỏ các dải dây dính quanh ống dẫn trứng, từ đó cải thiện tình trạng. Khi ống dẫn trứng gặp vấn đề nhẹ, bác sĩ có thể mở thông loa vòi ống dẫn trứng, giúp tinh trùng tiếp cận trứng để thụ tinh.

Nếu cần giải đáp các câu hỏi liên quan hay đặt lịch thăm khám và tư vấn, bạn chỉ cần để lại thông tin tại FORM MẪU hoặc liên hệ Hotline. Đội ngũ bác sĩ và tổ chuyên môn của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn miễn phí và nhanh nhất.