Chuyển tới nội dung
Sức khỏe sinh sản
Phù chân khi mang thai và cách khắc phục hiệu quả

Phù chân khi mang thai và cách khắc phục hiệu quả

11/08/2023

Phù chân khi mang thai là hiện tượng khá phổ biến của các mẹ bầu, thế nhưng cũng đi kèm rất nhiều các nguy hiểm tiền ẩn. Do đó, mẹ bầu nên chú ý theo dõi và đến bác sĩ kiểm tra ngay khi thấy cơ thể có những bất thường về sức khoẻ.

1. Nguyên nhân khiến mẹ bầu phù chân khi mang thai

1.1 Hiện tượng phù chân ở ba tháng đầu thai kỳ

Sự gia tăng đột ngột của hormone progesterone ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của người phụ nữ mang thai, gây ra tình trạng chậm tiêu hóa kéo dài và thường đi kèm với cảm giác chướng bụng. Cùng với đó, người phụ cũng có thể cảm nhận một chút sưng tại vùng tay, chân hoặc mặt, nhưng không quá nhiều.

Trong trường hợp nhận thấy sự sưng tấy tăng lên từ sớm, đặc biệt là khi kết hợp với các dấu hiệu khác như chóng mặt, đau đầu hoặc xuất hiện triệu chứng chảy máu, thì việc tốt nhất cho người phụ là tìm đến cơ sở y tế để kiểm tra ngay lập tức.

phu-chan-khi-mang-thai-va-cach-khac-phuc-hieu-qua.jpg (76 KB)

Phù chân khi mang thai là hiện tượng thường gặp ở các tháng cuối thai kỳ (Ảnh: Sưu tầm)

1.2 Phù chân ở ba tháng giữa thai kỳ

Tam cá nguyệt thứ hai bắt đầu vào tuần thứ 14 của thai kỳ, tương đương với tháng thứ 4. Không có gì ngạc nhiên khi thai phụ cảm thấy bàn chân bắt đầu sưng tấy vào khoảng tháng thứ 5 của thai kỳ, đặc biệt khi phải di chuyển nhiều hoặc gặp thời tiết nóng.

Tình trạng sưng tấy này là do sự gia tăng lượng máu và chất lỏng trong cơ thể. Sự tăng khoảng 50% trong lượng máu của thai phụ suốt quá trình mang thai, kết hợp với việc cơ thể duy trì nhiều nước do sự tác động của nội tiết tố. Tất cả chất lỏng này được cung cấp để làm mềm cơ thể thai phụ và chuẩn bị cho quá trình sinh đẻ. Hãy an tâm, lượng chất lỏng dư thừa này sẽ giảm đáng kể trong vài tuần sau khi sinh con.

1.3 Phù chân ở ba tháng cuối thai kỳ

Từ tuần 28 của thai kỳ trở đi, cơ thể của người phụ nữ mang thai tiếp tục sản xuất máu và chất lỏng để duy trì cung cấp cho cả mẹ và thai nhi, điều này có thể đóng góp vào tình trạng sưng tấy. Đồng thời, tử cung cũng trở nên nặng hơn khi thai nhi phát triển, gây trở ngại cho quá trình dòng chảy máu từ chân trở về tim. Mặc dù không có gì đáng lo lắng hoặc nguy hiểm, điều này chỉ làm cho cảm giác khó chịu.

Ngoài ra, các yếu tố khác cũng có thể góp phần vào việc làm sưng bàn chân trong giai đoạn ba tháng cuối của thai kỳ, bao gồm:

  • Thời tiết nóng gắt
  • Sự mất cân bằng trong chế độ ăn uống
  • Lượng nước uống không đủ
  • Đứng trong thời gian dài

2. Khi nào cần liên hệ với bác sĩ?

Bàn chân sưng tấy là một biểu hiện phổ biến trong thai kỳ. Vì vậy, thường thì sự sưng tấy của bàn chân chỉ đơn giản là một dấu hiệu thể hiện cơ thể đang nỗ lực tích cực để hỗ trợ sự phát triển của mầm sống nhỏ.

Tuy nhiên, đôi khi việc bàn chân sưng có thể là dấu hiệu cho thấy nguy cơ nghiêm trọng hơn. Do đó, khi có các triệu chứng không bình thường đi kèm, cần xem xét khả năng đây có thể là tín hiệu cho một vấn đề sức khỏe nguy hiểm như tiền sản giật hoặc huyết khối tĩnh mạch sâu.

phu-chan-khi-mang-thai-va-cach-khac-phuc-hieu-qua-1.jpg (25 KB)

Ngay khi thấy những bất thường về sức khoẻ mẹ hãy liên hệ bác sĩ để được tư vấn và thăm khám (Ảnh: Sưu tầm)

Tình trạng tiền sản giật có thể xuất hiện trong thai kỳ và gây ra tình trạng tăng huyết áp nguy hiểm. Nếu người mang thai gặp phải những tình trạng sau, cần ngay lập tức gọi bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế chuyên khoa:

  • Sưng tại các vùng như tay, chân, mặt hoặc xung quanh mắt một cách đột ngột.
  • Tình trạng sưng tăng lên một cách nghiêm trọng.
  • Cảm giác chóng mặt hoặc mờ mắt.
  • Đau đầu cường độ cao.
  • Đau bụng, đặc biệt ở phần trên và bên phải của bụng.
  • Cảm giác mệt mỏi và lú lẫn.
  • Khó thở.

3. Những biện pháp khắc phục phù chân khi mang thai

Tình trạng sưng tấy bàn chân có thể gây ra cảm giác đau hoặc không, phụ thuộc vào sự khác biệt của mỗi người mang thai, nhưng dù sao cũng tạo ra tình trạng khó chịu hoặc phiền toái. Để giảm bớt cảm giác không thoải mái này, các bà bầu có thể thử những biện pháp đơn giản để làm dịu triệu chứng. Các phương pháp này bao gồm:

Tập thể dục thường xuyên

Việc thực hiện tập thể dục nhẹ nhàng đều đặn, như đi bộ hoặc bơi lội, có thể tăng cường sự lưu thông máu và có tiềm năng giúp giảm tình trạng sưng tấy chân.

phu-chan-khi-mang-thai-va-cach-khac-phuc-hieu-qua-2.jpg (16 KB)

Mẹ bầu nên tập thể dục thường xuyên, đi lại nhẹ nhàng để máu được lưu thông (Ảnh: Sưu tầm)

Giảm lượng muối ăn vào

Hạn chế thức ăn chứa nhiều muối, ví dụ như thức ăn nhanh, làm giảm nguy cơ sưng tấy. Khi cơ thể hấp thụ quá nhiều muối, nó có thể giữ lại nước, gây ra hiện tượng sưng tấy ở mắt và làm phù lên chân tay. Thay vì vậy, hãy tập trung vào một chế độ ăn uống bao gồm trái cây và rau cải tươi, thịt thăn và nguồn cung cấp protein.

Tăng lượng kali

Kali đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể của người phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, để đảm bảo cung cấp đủ kali, các bà bầu cần tích hợp các nguồn cung cấp kali vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Một số thực phẩm tự nhiên giàu kali gồm khoai tây, cả khoai lang cả vỏ, chuối, rau bina, đậu, cam, chanh dây, cà rốt, củ cải và cá hồi.

Giữ đủ nước

Tăng cường lượng nước uống là một biện pháp để đối phó với tình trạng sưng tấy. Khi cơ thể thiếu nước, nó thường giữ lại nhiều chất lỏng hơn để thay thế.

Vì lý do này, hướng tới việc uống từ 10-12 ly nước mỗi ngày là cách để duy trì khả năng thận loại bỏ các chất độc hại khỏi cơ thể của thai phụ và đảm bảo cơ thể luôn đủ nước.

Để làm việc này trở nên dễ dàng hơn, bà bầu cũng có thể tạo thêm hương vị cho nước bằng cách thêm vỏ chanh, lát chanh, lá bạc hà hoặc một ít quả mọng.

Tắm muối Epsom

Muối Epsom, còn được biết đến như magie sulfat, có khả năng thu hút các chất độc ra khỏi cơ thể và giảm viêm. Do đó, việc tắm sử dụng muối Epsom có thể giúp giảm đau. Ngâm chân trong nước có chứa muối Epsom cũng có thể làm giảm căng thẳng cơ bắp ở chân. Với tình trạng mang thai, việc ngâm chân trong nước có muối Epsom trong khoảng thời gian 15 phút có thể là một lựa chọn tốt.

Massage chân

Thực hiện massage giúp tăng cường sự lưu thông của chất lỏng thường dễ bị tích tụ trong bàn chân, từ đó giảm tình trạng sưng tấy. Để thực hiện massage, bà bầu có thể ngồi và đặt chân lên cao, sau đó nhờ người chồng hoặc người hỗ trợ nhẹ nhàng xoa bóp bàn chân.

phu-chan-khi-mang-thai-va-cach-khac-phuc-hieu-qua-3.jpg (15 KB)

Massage chân cũng là một trong những cách hiệu quả giúp mẹ đỡ phù chân khi mang thai (Ảnh: Sưu tầm)

Nâng cao đôi chân của bạn khi ngồi

Mặc dù việc ngồi quá nhiều không tốt cho sự tuần hoàn của người mang thai, tuy nhiên, đứng liên tục trong khoảng thời gian dài cũng có tác động không nhỏ đến cơ thể của bà bầu. Khi bạn cần ngồi, hãy cố gắng đặt chân lên đều đặn. Thậm chí, việc ngồi với chân nâng cao một chút - đặc biệt vào cuối ngày - có thể giúp giảm nguy cơ tích tụ chất lỏng trong chân của bạn suốt cả ngày.

Đi giày thoải mái

Sử dụng những đôi giày đế bệt, thấp và vừa vặn thoải mái có vai trò quan trọng trong việc giảm sưng tấy ở bàn chân và đồng thời ngăn ngừa các vấn đề có thể xảy ra với hông và lưng khi trọng tâm của bà bầu thay đổi và trọng lượng cơ thể gia tăng.

Ngủ nghiêng về bên trái

Tư thế nằm nghiêng về phía trái có thể cải thiện sự lưu thông của máu, hỗ trợ trong việc giảm tình trạng sưng tấy ở bàn chân. Khi nằm nghiêng về phía trái, áp lực từ tử cung đối với tĩnh mạch chủ dưới được giảm bớt, đây là tĩnh mạch lớn mang máu trở lại tim.

Trên đây là chia sẻ của Dr Thành Sơn về tình trạng phù chân khi mang thai và những cách khắc phục hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên sẽ mang đến cho bạn những kinh nghiệm, kiến thức để áp dụng vào thực tế. 


DR THÀNH SƠN - Gieo Mầm Hạnh Phúc

Đánh giá bài viết
1 bầu chọn / trung bình: 5
418
Lượt xem

Bài viết khác