Chuyển tới nội dung
Sức khỏe sinh sản
Mang thai mất ngủ phải làm sao? 15+ lời khuyên dành cho mẹ bầu

Mang thai mất ngủ phải làm sao? 15+ lời khuyên dành cho mẹ bầu

23/06/2023

Mang thai mất ngủ phải làm sao? Hãy hiểu rõ về nguyên nhân của hiện tượng này để có phương án hiệu quả, cải thiện chất lượng giấc ngủ, đảm bảo sức khỏe tốt nhất của mẹ bầu và thai nhi.

1. Vì sao mang bầu khó ngủ? 

Có tới 80% bà bầu gặp phải tình trạng mang bầu khó ngủ. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến ảnh hưởng tới giấc ngủ của các chị em mang thai:

- Sự thay đổi hormone

 Trong quá trình mang bầu, cơ thể sản xuất nhiều hormone mới để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi, chính sự thay đổi này đã dẫn tới tình trạng rối loạn giấc ngủ, làm cho các mẹ bầu khó ngủ, ngủ không sâu giấc.

- Hiện tượng đau lưng và khó thở khi mang thai

Kích thước của tử cung lớn dần trong suốt thai kỳ có thể gây ra đau lưng và khó thở. Điều này khiến cho việc tìm vị trí thoải mái để ngủ trở nên khó khăn dẫn tới việc mất ngủ khi mang thai, rõ rệt nhất khi ở tam cá nguyệt thứ 3 (giai đoạn cuối của thai kỳ). 

- Rối loạn tiêu hóa

Khá nhiều bà bầu gặp phải các vấn đề về tiêu hóa ví dụ như ợ nóng, buồn nôn hoặc đau dạ dày. Đây cũng là nguyên nhân làm suy giảm chất lượng giấc ngủ ở các thai phụ.

Mang thai mất ngủ phải làm sao

Mẹ bầu thường bị đau lưng, mỏi người dẫn tới khó ngủ

- Tiểu nhiều, tiểu về đêm

Trong quá trình mang thai, cơ thể sản xuất nhiều nước tiểu hơn bình thường, bắt nguồn từ việc tăng cường hoạt động của thận và tăng lượng máu lưu thông qua thận, góp phần làm tăng khả năng lọc và tiết nước tiểu. Bên cạnh đó, thai nhi phát triển tạo sức ép lên bàng quan do đó, bà bầu sẽ cảm thấy buồn đi tiểu nhiều hơn dẫn tới mất ngủ khi mang thai.

- Tăng cường hoạt động của thai nhi

Khi thai nhi cảm nhận được sự yên tĩnh xung quanh, nó có thể trở nên hoạt động nhiều hơn, đặc biệt là vào ban đêm. Các cử chỉ và động tác của thai nhi có thể làm cho bà bầu thức dậy hoặc khó ngủ.

- Lo lắng và căng thẳng

Hầu hết các mẹ bầu đều có tâm lý lo lắng, căng thẳng, dễ xúc động…Điều này có thể gây mất ngủ và làm cho việc duy trì giấc ngủ trở nên khó khăn.

- Sự tăng động chân, chuột rút

Một số phụ nữ mang bầu có thể trải qua hiện tượng tăng động chân, cảm giác như muốn vận động liên tục trong khi nghỉ ngơi hoặc ngủ hoặc bị chuột rút dẫn tới dễ tỉnh giấc và ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. 

Mang thai mất ngủ phải làm sao

Thật khó để có 1 giấc ngủ sâu ở những tháng cuối của thai kỳ

2. Mất ngủ khi mang thai ảnh hưởng như thế nào tới Mẹ và thai nhi? 

Mất ngủ khi mang thai không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của mẹ bầu mà còn gây ra một vài tác động xấu tới sự phát triển của em bé. Cụ thể như sau:

- Thiếu ngủ dẫn tới cảm giác mệt mỏi và thiếu năng lượng, có thể ảnh hưởng đến sự tập trung, hiệu suất làm việc và tăng khả năng mắc các vấn đề sức khỏe khác.

- Rối loạn tâm lý với các biểu hiện cụ thể như căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. 

- Mất ngủ kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Một vài nghiên cứu đã chứng minh được hệ quả của việc thiếu ngủ trong thai kỳ có thể liên quan đến tăng nguy cơ sinh non, cân nặng thấp khi sinh, và tăng nguy cơ các vấn đề tâm lý và hành vi ở trẻ sau này.

3. Mang thai mất ngủ phải làm sao?

Với những tác động và ảnh hưởng tiêu cực như vừa liệt kê ở trên, mất ngủ khi mang thai là nỗi “ám ảnh” của nhiều mẹ bầu. 

Mang thai mất ngủ phải làm sao? Dưới đây là những lời khuyên hữu ích dành cho các chị em: 

- Bữa ăn muộn nhất nên cách khoảng 2-3h trước giờ đi ngủ để tránh các hiện tượng ợ hơi, đầy bụng gây khó ngủ. 

- Không nên uống nhiều nước để giảm thiểu tình trạng buồn đi tiểu đêm. Đi vệ sinh trước khi ngủ.

Mang thai mất ngủ phải làm sao

Mất ngủ khi mang thai ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi

- Bổ sung vào thực đơn hàng ngày các loại thực phẩm giàu vitamin B ví dụ như rau lá xanh, ngũ cốc nguyên cám để giúp ngủ ngon hơn.

- Chia nhỏ các bữa ăn, ăn chậm, nhai kỹ để giảm áp lực cho dạ dày từ đó ngăn chặn hiện tượng ợ nóng.

- Hạn chế các thức uống kích thích như: cà phê, trà, socola… Thay vào đó, ưu tiên sử dụng các loại thảo mộc có thành phần giúp thư giãn và làm dịu như: trà hoa oải hương, trà tim sen, táo đỏ, trà hoa cúc để cải thiện tình trạng mang bầu khó ngủ.

- Tập thói quen ngủ nằm nghiêng bên trái, sử dụng gối ngủ dành riêng cho bà bầu, uốn cong đầu gối hoặc gác chân lên cao có tác dụng giúp tuần hoàn máu tới thai tốt hơn, giảm tình trạng khó ngủ.

- Tạo thói quen đi ngủ và thức dậy vào khung giờ cố định cũng có tác dụng làm giảm tình trạng khó ngủ, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

- Vận động nhẹ nhàng, đều đặn, tập thể dục dành riêng cho bà bầu. 

- Chế độ dinh dưỡng cần bổ sung đủ muối và canxi, tránh hiện tượng chuột rút ở bà bầu - nguyên nhân mất ngủ khi mang thai.

- Chuẩn bị không gian ngủ thoáng mát, thỏa mái, có thể xông tinh dầu tạo không khí dễ chịu để đi vào giấc ngủ dễ hơn, ngủ sâu giấc hơn.

- Giữ cho tinh thần thỏa mái, tránh stress, lo âu. 

Mang thai mất ngủ phải làm sao

Mẹ bầu chọn tư thế ngủ thỏa mái để có thể ngủ ngon hơn

Trên đây là những thông tin chi tiết về hiện tượng mất ngủ khi mang thai và lời giải cho câu hỏi mất ngủ khi mang thai phải làm sao. Để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết hơn, vui lòng liên hệ với Dr Thành Sơn theo cách thức sau


DR THÀNH SƠN - Gieo Mầm Hạnh Phúc

Đánh giá bài viết
1 bầu chọn / trung bình: 5
392
Lượt xem

Bài viết khác