Điều trị phụ khoa
Hút buồng tử cung là gì? Có nên hút buồng tử cung hay không?

04/03/2024

Hút buồng tử cung là thủ thuật y tế có thể giúp giải quyết nhiều vấn đề sức khỏe phụ nữ. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn băn khoăn về việc có nên hút buồng tử cung hay không. Bài viết đề cập đến các dịch vụ hút buồng tử cung uy tín, an toàn tại Phòng khám Dr. Thành Sơn, giúp chị em yên tâm lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

1. Hút buồng tử cung là gì?

Hút buồng tử cung là một thủ thuật y khoa, trong đó một ống hút được đưa vào buồng tử cung và sử dụng lực âm để hút các mô ra khỏi buồng tử cung một cách nhẹ nhàng. Phương pháp này được áp dụng để điều trị các bệnh lý phụ khoa xuất phát từ tử cung, giúp cải thiện sức khỏe sinh sản.

Hut-buong-tu-cung-la-gi-co-nen-hut-buong-tu-cung-hay-khong-4.jpg (116 KB)

Hút buồng tử cung do rong kinh rong huyết là một phương pháp y tế sử dụng ống hút để loại bỏ tổ chức tử cung dưới áp lực âm. Thủ thuật này thường được thực hiện trong các trường hợp sau đây:

• Rong huyết kéo dài đã được xác định không có thai.
  • Ra máu trong giai đoạn mãn kinh.
  • Rong huyết do sự hiện diện của u xơ tử cung.
  • Rong kinh mà nguyên nhân không rõ ràng.

Thủ thuật này không được khuyến nghị cho những bệnh nhân bị thiếu máu nặng hoặc cho những người bệnh không đủ điều kiện để tiến hành phẫu thuật.

2. Hút buồng tử cung để làm gì?

Có nhiều lý do để bác sĩ chỉ định thực hiện kỹ thuật này. Thông thường, nó được sử dụng để điều trị hiện tượng chảy máu bất thường ở tử cung, bao gồm:

• Kiểm soát tình trạng xuất huyết ở tử cung (rong kinh, rong huyết)
  • Thiết lập chu kỳ kinh nguyệt bình thường
  • Nâng cao sức khỏe

Hut-buong-tu-cung-la-gi-co-nen-hut-buong-tu-cung-hay-khong-5.jpg (102 KB)

Ngoài ra, hút buồng tử cung còn được thực hiện để xác định nguyên nhân liên quan đến thai kỳ như sẩy thai, lưu thai, mang thai ngoài tử cung, hoặc các vấn đề bệnh lý khác như polyp nội mạc tử cung, u xơ tử cung, tăng sinh nội mạc tử cung, bệnh tự miễn, bệnh gan, thận,...

3. Hút buồng tử cung có đau không?

Hút buồng tử cung không gây đau đớn. Trước khi thực hiện thủ thuật, bệnh nhân sẽ được tiêm thuốc mê vào tĩnh mạch, giúp họ không cảm thấy khó chịu hay đau đớn trong suốt quá trình thực hiện.

Sau khi thuốc mê tan hết, bệnh nhân có thể cảm thấy hơi khó chịu và đau nhẹ ở vùng kín, nhưng triệu chứng này thường sẽ chấm dứt sau vài ngày.

Vì đây là một thủ thuật có xâm lấn và thường được chỉ định để điều trị các bệnh lý tử cung, người bệnh không nên tự ý lựa chọn phòng khám. Hãy chọn các cơ sở y tế có chuyên khoa uy tín để thực hiện, tránh các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

4. Lưu ý sau khi thực hiện hút buồng tử cung

Sau khi thực hiện hút buồng tử cung, người bệnh cần lưu ý một số điều để bảo vệ sức khỏe sinh sản:

• Sau thủ thuật, bệnh nhân cần ở lại bệnh viện ít nhất 3 giờ để theo dõi tình trạng hậu phẫu.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ; có thể sử dụng băng vệ sinh nhưng phải thay thường xuyên.
  • Cảm giác khó chịu ở âm đạo sau thủ thuật là hoàn toàn bình thường.
  • Không thụt rửa âm đạo.
  • Kiêng quan hệ tình dục ít nhất 3 tháng sau khi thực hiện thủ thuật.
  • Uống thuốc nội tiết theo chỉ định để ổn định lại chu kỳ kinh nguyệt, tránh thai và giảm nguy cơ dính buồng tử cung

Hut-buong-tu-cung-la-gi-co-nen-hut-buong-tu-cung-hay-khong-1.jpg (92 KB)

Có thể nói, hút buồng tử cung là một thủ thuật xâm lấn có vai trò thiết lập lại và ổn định chu kỳ kinh nguyệt, giúp chấm dứt hoàn toàn tình trạng rong kinh và rong huyết. Để chủ động phòng tránh các vấn đề phụ khoa, chị em nên đi khám định kỳ và thăm khám ngay lập tức nếu phát hiện các triệu chứng bất thường từ cơ quan sinh dục.

Nếu cần giải đáp các câu hỏi liên quan hay đặt lịch thăm khám và tư vấn về sức khoẻ sinh sản, bạn chỉ cần để lại thông tin tại FORM MẪU hoặc liên hệ Hotline 078.666.9696. Đội ngũ bác sĩ và tổ chuyên môn của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn miễn phí và nhanh nhất.