Chuyển tới nội dung
Chăm sóc thai kỳ
Hướng dẫn bổ sung canxi cho bà bầu trong thai kỳ

Hướng dẫn bổ sung canxi cho bà bầu trong thai kỳ

21/10/2023

Việc bổ sung đầy đủ canxi cho bà bầu theo yêu cầu từng giai đoạn trong thai kỳ sẽ giúp trẻ tránh các bệnh loãng xương, còi xương, sinh thiếu tháng, sức đề kháng kém. Tuy nhiên, tùy vào sức khỏe và lượng thực phẩm ăn hàng ngày mà các mẹ cần bổ sung lượng canxi phù hợp. Dưới đây là phương pháp bổ sung canxi phù hợp cho bà bầu.

Tại sao lại cần bổ sung canxi cho bà bầu?

Phụ nữ trong thời kỳ mang thai sẽ có sự phân giải hợp chất canxi trong xương phóng thích vào máu để đáp ứng nhu cầu của thai nhi. Tuy nhiên, sự đáp ứng này có giới hạn nhất định. Do đó, nếu người mẹ bị thiếu hụt canxi mà không được bổ sung đầy đủ sẽ gây ra ảnh hưởng xấu đến thai nhi, chẳng hạn như:

  • Chậm phát triển, còi xương bẩm sinh, xương bị dị dạng.
  • Trẻ bị mắc chứng khò khè.

Thiếu canxi không chỉ làm ảnh hưởng đến thai nhi mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người mẹ. Theo đó, mẹ bầu cũng có thể gặp phải các triệu chứng như: tê chân, chuột rút, mệt mỏi, mất ngủ,… Nếu không được bổ sung đủ canxi thì sẽ khiến cơ thể trẻ bị suy yếu, đau lưng, hay ra mồ hôi trộm, đau khớp trong giai đoạn cho con bú. Đặc biệt, sự thiếu canxi thường diễn ra sau nhiều lần sinh đẻ. Đây cũng là tiền đề gây nên bệnh loãng xương của phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh.

Bổ sung canxi cho bà bầu từ tháng nào của thai kỳ?

Nhu cầu hấp thụ canxi khi mang thai sẽ tăng theo từng giai đoạn, vì thế mẹ bầu cần bổ sung lượng canxi phù hợp cho cơ thể. Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, người mẹ cần bổ sung khoảng 800mg, 3 tháng giữa là 1000mg và 3 tháng cuối là 1500mg.

Hướng dẫn bổ sung canxi cho bà bầu trong thai kỳ

Mẹ bầu nên bổ sung canxi hợp lý trong từng giai đoạn của thai kỳ

Thực tế, thời gian mà nhu cầu canxi của người mẹ tăng cao nhất là giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ. Đây cũng là thời gian phát triển nhanh chóng của thai nhi. Nếu không được bổ sung lượng canxi đầy đủ thì thai nhi sẽ tự lấy canxi từ cơ thể của mẹ bầu để phục vụ cho quá trình hình thành xương và hộp sọ. Do nhu cầu canxi ở mỗi giai đoạn thai kỳ là khác nhau nên người mẹ cũng cần tự ý thức được việc uống canxi từ sớm. Thông thường, người mẹ nên uống canxi vào tháng thứ 4 của thai kỳ để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cả mẹ và bé.

Cách bổ sung canxi bà bầu hợp lý

Giai đoạn thai kì từ 0 đến 12 tuần

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu phải đảm bảo cung cấp đủ 800mg canxi mỗi ngày. Mẹ bầu nên kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh kèm theo 1-2 cốc sữa mỗi ngày sẽ đủ với nhu cầu canxi cần cung cấp cho cơ thể trong giai đoạn này.

Giai đoạn thai kì từ 13 đến 26 tuần

Khoảng thời gian thai kì từ 13 đến 26 tuần, các mẹ nên chú ý bổ sung canxi cho cơ thể. Đặc biệt, nên bổ sung không chậm quá tuần 20 của thai kỳ. Bởi giai đoạn này là giai đoạn hình thành xương của thai nhi trong bụng, và càng về sau bà bầu phải cung cấp càng nhiều lượng canxi hơn.

Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm giàu canxi, các bác sĩ cũng khuyến nghị mẹ bầu nên thúc đẩy tổng hợp vitamin D bằng cách tắm nắng mỗi ngày. Việc này cũng góp phần nâng cao tỷ lệ hấp thụ canxi.

Trong giai đoạn này, mẹ bầu cần phải được cung cấp khoảng 1200mg canxi. Các bác sĩ sẽ tùy tình trạng của mẹ bầu để cho dùng thêm vitamin và viên sắt trong giai đoạn này.

Giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ

Giai đoạn này trẻ bắt đầu phát triển ổn định. Mỗi ngày mẹ bầu cần phải đáp ứng đủ 150 đến 450mg canxi. Lượng canxi này sẽ đảm bảo cho quá trình phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

Lúc này, hầu hết các mẹ bầu vẫn tiếp tục uống bổ sung viên sắt, vitamin và canxi. Sữa và một số loại thực phẩm giàu canxi cho bà bầu cũng được khuyến khích dùng nhiều hơn trong giai đoạn này.

Những thực phẩm được dùng để bổ sung canxi cho bà bầu

Bà bầu nên bổ sung canxi qua những thực phẩm nào?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, thực phẩm vẫn là nguồn bổ sung canxi cho bà bầu hiệu quả và an toàn nhất. Do đó, mẹ bầu nên tăng cường các thực phẩm chứa nhiều canxi trong bữa ăn hàng ngày như:

  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: Sữa bầu, sữa tươi phomai, sữa chua,...
  • Thịt bò: Là nguồn cung cấp sắt và canxi canxi rất tốt cho bà bầu
  • Thịt gà, thịt vịt, trứng gà, trứng vịt

Hướng dẫn bổ sung canxi cho bà bầu trong thai kỳ
Một số loại thực phẩm giúp mẹ bầu bổ sung lượng canxi trong bữa ăn hàng ngày

  • Động vật có vỏ: Tôm, ốc sò, nghêu, hến, cua, ghẹ,...
  • Các loại trái cây: chuối, cam quýt, kiwi chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe mẹ và bé.
  • Rau màu xanh: rau bina, cải xoăn, súp lơ xanh, rau mồng tơi,...có nhiều canxi và vitamin khoáng chất.

Bổ sung qua viên uống bổ sung canxi

Hiện tại  trên thị trường có rất nhiều các sản phẩm bổ sung canxi cho bà bầu. Tuy nhiên, nếu các mẹ muốn bổ sung canxi bằng thuốc thì trước hết hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ. Hãy bổ sung đúng và đủ, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé.

Canxi là một khoáng chất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là trong giai đoạn thai kỳ. Việc bổ sung canxi cho bà bầu là vô cùng quan trọng để cả mẹ và bé phát triển toàn diện. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ để bổ sung canxi đúng cách và đúng liều.


DR THÀNH SƠN - Gieo Mầm Hạnh Phúc

Đánh giá bài viết
2 bầu chọn / trung bình: 5
555
Lượt xem

Bài viết khác