Chuyển tới nội dung
Chăm sóc thai kỳ
Chuột rút khi mang thai - Nguyên nhân và cách phòng ngừa hiệu quả

Chuột rút khi mang thai - Nguyên nhân và cách phòng ngừa hiệu quả

04/10/2023

Chuột rút khi mang thai là một hiện tượng phổ biến thường gặp của các mẹ bầu. Mặc dù chuột rút khi mang thai không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng những cơn đau thắt cơ do chuột rút mang lại khiến cho các mẹ bầu phải chịu đau đớn. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và phương pháp phòng ngừa chuột rút khi mang thai ở ngay bài viết dưới đây.

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng chuột rút khi mang thai?

Chuột rút là tình trạng co thắt cơ không tự chủ do tích tụ axit, thường kéo dài từ 30 - 60 giây. Thống kê cho thấy hơn một nửa số phụ nữ mang thai bị chuột rút ở chân. Một số phụ nữ mang thai cũng bị chuột rút ở các vùng mông và đùi. Những cơn co thắt cơ này thường xảy ra vào ban đêm, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba. Chuột rút làm gián đoạn giấc ngủ, gây đau đớn, khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt của chị em phụ nữ mang thai.

chuot-rut-khi-mang-thai-2.jpg (43 KB)

Chuột rút gây đau đớn và khó chịu cho các chị em phụ nữ mang thai

Mặc dù không rõ chính xác về những nguyên nhân gây ra cơn co thắt cơ này, tuy nhiên chuột rút ở chân có thể do sự tăng cân khi mang thai và thay đổi trong hệ tuần hoàn. Áp lực từ sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ có thể chèn ép các dây thần kinh và mạch máu đi đến chân. Một số nguyên nhân bị chuột rút khi mang thai có thể kể đến bao gồm:

  • Trọng lượng tử cung tăng lên, gây áp lực lớn hơn lên các dây thần kinh và mạch máu ở bụng.
  • Mệt mỏi.
  • Mất cân bằng khoáng chất trong máu hoặc thiếu vitamin (ví dụ như thiếu canxi, phốt pho, vitamin D hoặc vitamin E).
  • Mất nước.
  • Tập thể dục quá ít hoặc quá nhiều.
  • Lưu thông máu kém do tình trạng tăng lượng máu và áp lực của tử cung lên các mạch máu.
  • Căng cơ ở ngón chân.

Gợi ý một số biện pháp giúp giảm đau tức thời khi bị chuột rút

Nếu bị chuột rút ở chân, chị em có thể thực hiện một số động tác sau để giảm bớt sự khó chịu:

  • Mở rộng chân
  • Kéo căng cơ bắp chân bằng cách gập bàn chân lên để tránh các ngón chân hướng vào nhau.
  • Chị em cũng có thể thử đứng lên, đảm bảo giữ chân bằng phẳng hoặc đứng trên bề mặt lạnh.
  • Thực hiện xoa bóp và chườm nóng những vùng cơ bị đau.
  • Tắm vòi sen hoặc bồn tắm nước nóng.
  • Đi bộ xung quanh hoặc nâng cao chân để ngăn tình trạng chuột rút quay trở lại.
  • Nếu bị chuột rút nặng, bắp chân của các chị em có thể bị mềm vào sáng hôm sau. Nếu cơn đau kéo dài trong vài giờ, chị em có thể sử dụng túi chườm nóng, đặc biệt là trước khi tập thể dục. Cơn đau sẽ giảm dần theo thời gian, giống như cơn đau cơ do tập luyện nặng.
Chuột rút khi mang thai - Nguyên nhân và cách phòng ngừa hiệu quả

Có thể cải thiện tình trạng chuột rút khi mang thai bằng một số phương pháp luyện tập

Các phương pháp phòng ngừa chuột rút khi mang thai

Mặc dù không rõ ràng về nguyên nhân chính xác bị chuột rút khi mang thai, nhưng chị em có thể thực hiện một số phương pháp để ngăn ngừa chúng.

Dưới đây là một số mẹo giúp ngăn ngừa chuột rút khi mang thai:

  • Duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh. Ví dụ, ăn thực phẩm giàu canxi (sữa, pho mát, sữa chua) và magiê (các loại đậu, các loại hạt, rau bina, củ cải Thụy Sĩ, hạt giống, sô cô la đen). Tăng canxi và magiê trong chế độ ăn uống của bạn bằng cách ăn thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, đậu, trái cây khô, quả hạch và hạt. Cân nhắc sử dụng thực phẩm bổ sung các khoáng chất cần thiết như canxi, kali và magiê.
  • Uống đủ nước (1,5–2 lít mỗi ngày) và tăng lượng chất lỏng tiêu thụ mỗi ngày.
  • Không làm việc quá sức và nghỉ ngơi bất cứ khi nào có cơ hội.
  • Đi giày có gót bằng.
  • Mang vớ nén để cải thiện lưu thông.
  • Đặt bàn chân và chân ở vị trí cao một vài lần trong ngày.
  • Tập các bài tập thể dục mỗi ngày, chẳng hạn như đi bộ, bơi lội, tập yoga...
  • Bổ sung nhiệt: Áp dụng nhiệt lên vùng cơ bị chuột rút bằng cách sử dụng túi chườm nóng, hoặc dùng túi vải đun nóng bằng lò vi sóng hay một số miếng đệm làm nóng được kích hoạt bằng không khí.
  • Xoa bóp: Đây thường là phương pháp được sử dụng nhiều nhất để giảm bớt chuột rút và giảm cơn đau liên quan. Xoa bóp cơ bị chuột rút và đôi khi xoa bóp các cơ lân cận giúp loại bỏ chuột rút.

Chuột rút khi mang thai - Nguyên nhân và cách phòng ngừa hiệu quả
Một số phương pháp giúp cải thiện tình trạng chuột rút khi mang thai của chị em

Thực hiện một trong các động tác kéo giãn bắp chân sau đây trước khi đi ngủ:

  • Ngồi vắt chéo chân. Nâng chân phải lên, uốn cong đầu gối của bạn một góc 90 độ và kéo các ngón chân về phía cơ thể, đồng thời uốn cong gót chân về phía trước. Lặp lại với chân trái.
  • Đứng quay mặt vào tường. Đặt hai bàn tay lên tường và đặt chân phải phía sau chân trái. Nhẹ nhàng uốn cong chân trái về phía trước, giữ cho chân phải mở rộng và gót chân phải đặt trên sàn. Giữ tư thế này trong khoảng 30 giây. Lặp lại với chân trái sau chân phải.
  • Thực hiện một vài lần lặp lại các bài tập này.
  • Tắm nước ấm hoặc chườm nóng bắp chân trước khi ngủ.

Khi nào các chị em nên gặp bác sĩ?

Trong một số trường hợp hiếm hoi, huyết khối có thể xảy ra nếu cục máu đông hình thành trong các tĩnh mạch sâu của chân. Tình trạng như vậy cần được điều trị kịp thời. Do đó, chị em nên đến gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe càng sớm càng tốt trong một số trường hợp sau:

  • Bị đau chân dữ dội mà không phải là chuột rút.
  • Chân hoặc bàn chân bị sưng.
  • Màu da chuyển sang rất nhợt nhạt hoặc hơi xanh.

Nếu bị đau chân kéo dài, hay nhận thấy bất kỳ vết đỏ hoặc sưng nào, hãy đến gặp bác sĩ để được nhận biết rõ tình trạng. Có thể chị em đang gặp một tình trạng bệnh riêng biệt cần được chăm sóc y tế.


DR THÀNH SƠN - Gieo Mầm Hạnh Phúc

Đánh giá bài viết
1 bầu chọn / trung bình: 5
481
Lượt xem

Bài viết khác